“Đông Trùng Hạ Thảo” là cây hay con gì? Nguồn gốc, môi trường sống

Biên tập: Ngọc Linh Ngày đăng: 29/05/2018

Một trong số những loài đông dược chăm sóc sức khỏe cao cấp, nổi tiếng nhất thế giới hiện nay phải kể đến đó chính là đông trùng hạ thảo. Chính bởi sự quý hiếm cùng những tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người mà loài thảo dược này có giá thành vô cùng đắt đỏ – lên tới tiền tỷ/kg, “đắt hơn vàng”. Vậy cùng tìm hiểu chi tiết về loại thảo dược quý hơn vàng – đông trùng hạ thảo.

Trước kia, đông trùng hạ thảo chỉ có một loại được khai thác từ tự nhiên nhưng ngày nay nhờ vào sự phát triển của khoa học, kĩ thuật con người đã nghiên cứu ra đông trùng hạ thảo nhân tạo hay còn gọi là nấm đông trùng hạ thảo. Đây là một bước tiến khá quan trọng, giúp cho nhiều người có cơ hội được sử dụng loại thảo dược quý hiểm này hơn bởi khi được nuôi trồng thì số lượng không bị hạn chế, giá thành bán cũng rẻ hơn rất nhiều.

Đông trùng hạ thảo tự nhiên được khai thác ở vùng Tây Tạng

Xưa kia đông trùng hạ thảo vốn chỉ được dùng cho tầng lớp vua chúa, quý tộc Trung Quốc. Dần dần đông trùng hạ thảo được biết đến nhiều hơn và cho đến nay dược liệu này đang được sử dụng rộng rãi tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đông trùng hạ thảo là cây hay con gì?

Đông trùng hạ thảo có quá trình hình thành và phát triển khá đặc biệt, bản chất là sự ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps militaris trên cơ thể ấu trùng của loài bướm trong chi Thitarodes. Vào mùa đông loài nấm này sẽ ký sinh và dần hút hết các dưỡng chất của ấu trùng (sâu non) rồi sang mùa xuân thì từ đầu sâu non ấy bắt đầu mọc lên chồi thảo, đến mùa hè đông trùng hạ thảo đã phát triển hoàn thiện và người ta bắt đầu khai thác. Đây là hai giai đoạn riêng biệt nhưng nối tiếp nhau, khi cầm đông trùng hạ thảo lên xem sẽ thấy rõ 2 phần: thân sâu – mầm trên đầu chính là phần thảo (cây).

Đông trùng hạ thảo có phần thân là con phần đầu là thảo

Đông trùng hạ thảo có phần thân là con, phần đầu là cây

Cái tên đông trùng hạ thảo cũng xuất phát từ quá trình sinh trưởng đặc biệt này: đông trùng – mùa đông là con, hạ thảo – mùa hè là cây. Vào mùa đông chúng trông giống con sâu (côn trùng), mùa hè thì lại giống một loại thực vật (cây thảo mộc) hơn. Do đó, việc gọi con đông trùng hạ thảo hay cây đông trùng hạ thảo đều được vì bản chất nó cũng chỉ là một.

Đông trùng hạ thảo sống ở đâu?

Đông trùng hạ thảo tự nhiên chủ yếu được tìm thấy trên cao nguyên Thanh Tạng (hay cao nguyên Tây Tạng) và Tứ Xuyên – Trung Quốc ở độ cao trên 4.000m. Chỉ tại độ cao này mới có được các điều kiện tự nhiên thuận lợi để loài nấm quý ký sinh phát triển trên cơ thể sâu non.

Đông trùng hạ thảo tự nhiên chủ yếu được khai thác vào mùa hè. Bởi vì đây là giai đoạn mà đông trùng hạ thảo đã có đủ cả phần con và phần thảo. Mặt khác, vào mùa hè phần cây của đông trùng hạ thảo mới trồi lên mặt đất thì mới có thể nhìn thấy và khai thác được.

Hình ảnh đông trùng hạ thảo tự nhiên

Phần cây của đông trùng hạ thảo trồi lên mặt đất

Đây là hình ảnh phần cây (thảo) trồi lên mặt đất của đông trùng hạ thảo

Con đông trùng hạ thảo mới được khai thác

Hình ảnh con đông trùng hạ thảo mới được khai thác, thân vẫn còn dính một lớp đất

Đông trùng hạ thảo sau khi được làm sạch và sấy khô

Đông trùng hạ thảo tự nhiên sau khi được làm sạch và sấy khô có màu vàng đậm đặc trưng

Thành phần trong đông trùng hạ thảo:

Qua nghiên cứu cho thấy, đông trùng hạ thảo chứa rất nhiều các thành phần dược chất quý, tiêu biểu như:

  • Khoảng 17 axit amin thiết yếu cho cơ thể (có tác dụng quan trọng trong việc chuyển hóa và tổng hợp protein, tạo ra kháng thể chống lại virut và vi khuẩn).
  • Nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na…) có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người.
  • Thành phần giàu lipid (lipid giữ nhiều chức năng để giúp cơ thể khỏe mạnh).
  • Nhiều hoạt chất có giá trị dược liệu cao như: axít cordiceptic, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin, hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs).
  • Nhiều loại vitamin (A, C, B2,E, K…).

Chính bởi thành phần giàu dinh dưỡng và các dược chất quý rất tốt cho sức khỏe nên đông trùng hạ thảo được xếp hạng cao trong các loại đông dược.

>>>> Xem Ngay Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, mức sống tăng lên thì nhu cầu sử dụng đông trùng hạ thảo làm quà biếu tặng cao cấp vào các dịp lễ tết đang ngày càng được nhiều người lựa. Món quà vừa thể hiện được đẳng cấp, vị thế lại tràn đầy ý nghĩa cho người bạn trân quý.

Đặc điểm của con đông trùng hạ thảo tự nhiên

Dưới đây là một số đặc điểm của đông trùng hạ thảo nguyên con tự nhiên, chỉ cần nhìn vào những đặc điểm này là có thể nhận biết được chính xác đến 90% có phải là đông trùng tự nhiên hay không.

Các đặc điểm của đông trùng hạ thảo tự nhiên

Các đặc điểm của đông trùng hạ thảo tự nhiên

Một số loại đông trùng hạ thảo tự nhiên nhưng do sống ở những khu vực khác nhau sẽ có đôi chút khác biệt như về màu sắc trên phần thân, màu mắt,….

Nấm đông trùng hạ thảo nhân tạo

Do tác động của môi trường và sự săn lùng ráo riết của con người nên sản lượng đông trùng hạ thảo thiên nhiên khai thác được ngày càng ít đi, chỉ khoảng 80kg/năm. Sản lượng này hầu như chỉ đủ phục vụ cho nhu cầu nội địa Trung Quốc, lượng hàng xuất khẩu là rất ít. Hơn nữa giá thành đông trùng hạ thảo vô cùng đắt đỏ, loại trung bình cũng phải có giá 900 triệu/kg, với dòng đồng trùng hạ thảo cao cấp thì giá thành không dưới 1 tỷ/kg.

Vì vậy, để giúp người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng loại dược liệu quý này, tại nhiều nước trên thế giới các công trình nghiên cứu nuôi cấy đông trùng hạ thảo được đầu tư và đã đạt nhiều thành tựu, cho ra loại nấm đông trùng hạ thảo giàu dinh dưỡng và có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Hình ảnh nấm đông trùng hạ thảo nhân tạo

Hình ảnh nấm đông trùng hạ thảo được nuôi cấy nhân tạo

Tại Việt Nam, mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm cũng được đầu tư bài bản, chất lượng sản phẩm không thua kém nhiều so với đông trùng hạ thảo tự nhiên có nguồn gốc từ Tây Tạng – Trung Quốc.

Nấm đông trùng hạ thảo được tạo ra từ chủng nấm Cordyceps Militaris trong điều kiện nuôi trồng nhân tạo.Hiện nay ở Việt Nam đang tiến hành nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo theo 2 hình thức: môt là nuôi cấy kí sinh ngay trên vật chủ (nhộng tằm), hai là tiến hành theo hình thức công nghiệp – tạo môi trường sống cho nấm giống phát triển.

Theo: vi.wikipedia.org/wiki/Đông_trùng_hạ_thảo

“Đông Trùng Hạ Thảo” là cây hay con gì? Nguồn gốc, môi trường sống
5 (100%) 1 vote
Tin tức nổi bật
Tin tức
Hotline0966.60.61.69